10 วิธีลดปัญหาโลกร้อน

วันก่อนผมดูทีวีรายการ "รู้ทันประเทศไทย" โดยดร.เจิมศักดิ์ปิ่นทอง โดยมีแขกรับเชิญคือ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกริก และอีกท่านหนึ่งต้องขออภัยผมจำชื่อไม่ได้ ในรายการได้พูดถึงปัญหาโลกร้อนและในอนาคตพวกเราจะอยู่กันลำบากมาก และบางคนไม่อยากจะมีลูกเลยเพราะไม่อยากให้เกิดมาลำบากในโลกอนาคตอีก 30ปีข้างหน้า ซึ่งผมก็คิดว่าในชีวิตนี้อาจจะได้สัมผัสด้วยจริงๆถ้าอายุยังอยู่ถึงนะครับ ปัจจุบันพืชผลทางการเกษตรก็เปลี่ยนไปในระดับการตรวจสอบคุณภาพเพราะภาวะโลก ร้อน โดยเฉพาะมันสำปะหลังที่ sensitive มาก (ขออณุญาตใช้ภาษาอังกฤษครับ) หลายประเทศในยุโรปเจอปัญหาเหล่านี้จริงๆ แต่โชคดีที่บ้านเรายังไม่กระทบกระเทือนเท่าไร โดยเฉพาะข้าว จนเป็นเหตุให้ต่างชาติมองว่าประเทศไทยคือดินแดนที่มีความสำคัญมาก และเป็นที่จับตามองของนักฉวยโอกาสต่างๆ ก็ไม่รู้ว่าประเทศชาติเราจะทำอย่างไร จะมีใครเอาชาติเราไปขายหรือเปล่า

ในส่วนตัวผมมองว่า ปัญหานี้มันต้องมาก่อน 30 ปีแน่นอน คล้ายๆกับการผลิต CPU ที่มีความเร็วที่ผลิตได้ออกมาในระยะเวลาที่สั้นกว่าที่กำหนดไว้ ประกอบกับการแข่งขันและพัฒนาไปอย่างรวดเร็วของจีน และเวียดนาม ปัจจุบันเงินลงทุนของต่างชาติในเวียดนามมากกว่าไทยถึง 7 เท่า เพราะคนไทยเราทำตัวเราเอง เราปิดสนามบิน เราเผา เรายิงกัน เรารบกันเอง และอายุที่ยืนยาวของนักการเมืองไทยที่ Sustainable มาก ก็เลยได้ไอเดียว่าวันนี้ลองหาบทความเรื่องนี้มาแปลให้อ่านกันดีกว่าที่เรา สามารถช่วยกันได้ ก็นั่งทำกันไปหลังขด หลังแข็งตามระเบียบ แต่โชคดีที่เป็นคนชอบงานแปลครับเลยทำไปเพลินๆ ลองอ่านดูนะครับ

By Larry West, About.com Guide
Translated by Pramote
Facebook Safety officer Thailand

การ เผาผลาญฟอสซิล เช่น ก๊าซธรรมชาติ ถ่านหิน น้ำมัน ก๊าซโซลีน เป็นการเพิ่มปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ในบรรยากาศทำให้เกิดภาวะเรือนกระจก และปัญหาโลกร้อน
เราสามารถช่วยลด ปัญหานี้ได้โดย 10 วิธีนี้

1.ลด, ใช้ซ้ำ, นำกลับมาใช้อีกครั้ง
เลือก ใช้สินค้าที่สามารถนำกลับมาใช้ได้แทนที่สินค้าประเภทใช้แล้วทิ้ง ซื้อสินค้าที่มีบรรจุภัณฑ์ขนาดเล็ก (เหมาะสมกับขนาดสินค้า) จะช่วยลดปริมาณขยะได้ หรือสามารถนำกลับมารีไซเคิล ได้ เช่น กระดาษ พลาสติก แก้ว กระป๋อง แต่ถ้าไม่มีกิจกรรมการรีไซเคิล ในพื้นที่ของเราให้เริ่มกิจกรรมขึ้นมาโดย ทำการ รีไซเคิล ขยะในครัวเรือนของเราเอง สามารถช่วยลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ 2,400 ปอนด์

2. ใช้พลังงานความร้อน และพลังงานจากเครื่องปรับอากาศให้น้อยลง
ติดตั้ง ฉนวนป้องกันความร้อน ความเย็น หรือห้องใต้หลังคา พื้นที่รอบๆบ้าน เราสามารถลดค่าใช้จ่ายได้ 25 เปอร์เซ็นต์จากการใช้พลังงาน
ลด การใช้ พลังงานของเครื่องปรับอากาศขณะที่กำลังหลับในตอนกลางคืน และอยู่ระดับปานกลางตลอดเวลา ตั้งอุณหภูมิลดลง 2 องศาเซลเซียส ในฤดูร้อน และเพิ่มขึ้น 2 เปอร์เซ็นต์ในฤดูหนาว (ประเทศเมืองหนาว) จะช่วยลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ 2000 ปอนด์ ต่อปี

3. เปลี่ยนหลอดไฟ
ใช้ หลอด Compact fluorescent light (CFL) แทนหลอดดวงเทียน 60 วัตต์ ช่วยประหยัด 30 ดอลลาร์ เมื่อเทียบกับอายุของหลอดดวงเทียน และอายุการใช้งานยาวนานกว่า 10 เท่า, ใช้พลังงานเพียง 2/3 และลดพลังงานความร้อนได้ 70 เปอร์เซ็นต์ ยกตัวอย่างถ้าครอบครัวใน U.S. ทำตามคำแนะนำนี้จะช่วยลดปริมาณของก๊าซเรือนกระจก 90 ล้านปอนด์ ราวกับนำรถยนต์ออกจากถนน 7.5 ล้านคัน

4. ขับรถน้อยลง และขับอย่างฉลาด
เพื่อ ลดปริมาณก๊าซโซลีนในบรรยากาศ การเดินหรือขับขี่ เป็นการออกกำลังกายที่ดี ทางเดียวกันไปด้วยกัน (carpooling) เมื่อเราขับขี่ให้แน่ใจว่ารถวิ่งได้เต็มประสิทธิภาพ ตัวอย่างเช่น ลมยางเหมาะสมช่วยเพิ่มระยะของเส้นทางได้ 3 เปอร์เซ็นต์ และลดคาร์บอนไดออกไซด์ 20 ปอนด์ในบรรยากาศ

5.ซื้อสินค้าที่ประหยัด พลังงาน
รถ ยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านที่มีประสิทธิภาพ ประหยัดพลังงาน หลีกเลี่ยงสินค้าที่เป็นพลาสติก หรือบรรจุภัณฑ์เป็นพลาสติก และไม่สามารถรีไซเคิล ถ้าเราลดได้ 10 เปอร์เซ็นต์ เราสามารถลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ 1200 ปอนด์ต่อปี

6. ใช้น้ำร้อนให้น้อยลง
ตั้ง อุณหภูมิน้ำอุ่นที่ 120 degree เพื่อประหยัดพลังงาน และหุ้มด้วยฉนวน ถ้าใช้มันนานกว่า 5 ปี เลือกฝักบัวประหยัดน้ำร้อน ช่วยลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ 350 ปอนด์ต่อปี ซักเสื้อผ้าในน้ำอุ่นหรือน้ำเย็นช่วยลดพลังงานจากการใช้น้ำร้อน และพลังงานความร้อนที่ต้องใช้ ช่วยลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ 500 ปอนด์ต่อปี และติดตั้งระบบประหยัดพลังงานบนเครื่องล้างจาน

7. ปิดสวิตซ์
ประหยัด ไฟฟ้า ปิดสวิตซ์หลอดไฟ เมื่อไม่ได้ใช้ และใช้เท่าที่จำเป็น ปิดทีวี วีดีโอ คอมพิวเตอร์ เครื่องเสียง เมื่อเราไม่ใช้มัน ปิดน้ำก็เป็นสิ่งที่ดีเมื่อเราไม่ได้ใช้ขณะแปรงฟัน อาบน้ำสุนัข ล้างรถ ปิดน้ำทันทีเมื่อไม่ได้ใช้ ช่วยลดค่าน้ำและประหยัดทรัพยากร

8. ปลูกต้นไม้
ต้นไม้ ช่วยดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ และผลิตออกซิเจน ซึ่งเป็นระบบการหมุนเวียนของธรรมชาติบนโลก แต่มีปริมาณน้อยมากๆ เนื่องจาก การเพิ่มขึ้นของการจราจร การผลิต และกิจกรรมต่างๆของมนุษย์ต้นไม้เดี่ยว 1 ต้นดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 1 ตันต่ออายุของมัน

9. รับใบรายงานจากบริษัทสาธารณูปโภคของคุณ
บริษัท สาธารณูปโภคมีระบบช่วยตรวจ สอบการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพในแต่ละพื้นที่ของบ้าน และยังเสนอรายการช่วยลดค่าใช้จ่าย และพัฒนาการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ

10. สนับสนุนการอนุรักษ์พลังงาน
แลก เปลี่ยนประสบการณ์รีไซเคิล และการอนุรักษ์พลังงานให้กับเพื่อนของคุณ เพื่อนบ้าน และที่ทำงาน และหาโอกาสทำนโยบายให้ชุมชนที่เป็นผลดีต่อสิ่งแวดล้อม

10 ขั้นตอนนี้จะช่วยคุณลดการใช้พลังงาน ค่าค่าใช้จ่าย การใช้พลังงานน้อย
ลง ช่วยลดปริมาณก๊าซเรือนกระจก และลดปัญหาโลกร้อนได้

ใคร มีไอเดียดีๆก็ แชร์กันได้นะครับ ปัจจุบันผมเลี่ยงที่จะไม่รับถุงพลาสติกจากร้านค้า เก็บพลาสติก กระดาษเอาไปขายรีไซเคิล อันนี้ชอบมาก และไม่อาบน้ำอุ่น หรือเปิดแอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า ถ้าไม่จำเป็นครับ
สมัยที่อยู่ออสเตรเลียผม เห็นได้ชัดจริงๆครับว่า ที่นั่นเขาใช้ถุงที่ย่อยสลายได้ง่าย, พนักงานขายไม่ค่อยใส่ถุงพลาสติให้, นิยมเป็นถุงกระดาษ, มีถุงผ้าหรือ non woven ขายราคา 1 เหรียญออสเตรเลีย, ซื้ออาหารกลับบ้านเสียค่ากล่องพลาสติก 25 เซ็นต์ อยากให้บ้านเราช่วยกันเยอะๆนะครับ เขาไปกันไกลแล้ว ไกลจริงๆ

ชื่อผู้ตอบ:


  • ผมมีโอกาสไปพูดเรื่อง ผู้นำด้านความปลอดภัย หรือ Safety Leadership ที่ บริษัท ปตท. สำรวจ และ ผลิต จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP ซึ่งเป็นหลักการที่ ผู้นำด้านความปลอดภัยทุกคนต้องทราบ และ นำ...

  • ตามหลักการของการสร้างพฤติกรรมความปลอดภัย BBS ที่นำไปสู่วัฒนธรรมความปลอดภัยที่ดี Safety Culture สิ่งที่ขาดเสียไม่ได้เลย คือ"การแก้ไขเชิงบวกให้ถูกต้องทันที"เมื่อเจอการกระทำที่ไม่ปลอ...

  • หน้ากากจากญี่ปุ่น... ใช้ป้องกัน PM2.5 ได้ 99% จริงเหรอ? หน้ากากเหล่านี้ ผ่านการทดสอบตามมาตรฐาน PFE โดยใช้อนุภาคขนาด 0.1-1 ไมครอน เป็นตัวทดสอบประสิทธิภาพในการกรอง PFE , BFE, VFE ...

  • วิธีการใช้หน้ากาก N95 ป้องกันฝุ่น PM2.5 อันเนื่องมาจากสภาพอากาศในกทม.ตอนนี้ มีปริมาณความเข้มข้นของฝุ่น PM2.5 สูงเกินกว่าค่ามาตรฐานของความปลอดภัยต่อสุขภาพที่กำหนดไว้ หลายคนกำ...

  • หลายคน เลือกเรียนอาชีวอนามัยฯ เพราะเชื่อว่าเงินดี และไม่ตกงาน ข่าวร้าย คือ ยังมีอีกหลายอย่างที่เรายังไม่รู้ 1. จป.เป็นอาชีพที่น่ารังเกียจมาก เพราะทำให้ผลผลิตของนายจ้างลดลง เพิ...

  • การโค้ช เป็นกระบวนการหนึ่ง ที่หลายองค์กรได้นำมาใช้อย่างแพร่หลาย เพื่อสร้างความตระหนักรู้ให้กับพนักงาน โดยเฉพาะการโค้ชผู้บริหาร และ ระดับหัวหน้า ในเรื่องของความปลอดภัยในการทำงาน ก็...

  • เมื่อวันที่ 11 ม.ค. 2561 ผมได้รับเชิญไปพูดเกี่ยวกับ BBS การสร้างพฤติกรรมความปลอดภัยในการทำงาน ให้กับคณาจารย์ นิสิต ป.ตรี ป.โท ป.เอก และ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ณ ภาควิชาเคมีเท...

  • นับย้อนไป 12 ปี เมื่อเข้าสู่การเป็น "จป.วิชาชีพ" แบบเต็มตัวครั้งแรก...ผมไม่คิดว่าคนโง่ๆอย่างผม...จะได้งานรวดเร็วขนาดนี้... ผมได้งานเป็นคนแรกๆของรุ่น ผมได้งานใน บ.อินเดีย ปัญหาเรื่...

  • ทุกวันนี้ มีหลายคนแชทเข้ามาถาม ไลน์มาคุย โทรมาปรึกษา และถามผมว่า... ถ้าอยากเป็นจป.มืออาชีพ ต้องทำอย่างไร...? ผมมักจะถามกลับ ไปว่า เป้าหมายชีวิตของคุณ คือ อะไร ? คุณเห็นภาพของคุณใน...

  • จป. จบใหม่ จบตรงหลายคน อาจจะรู้สึกจี้ดบ้าง เมื่อถูก จป.ที่มีประสบการณ์มากกว่า หรือคนที่เคยทำงานมาก่อนพูดแบบนี้ ไม่มีใครหรอกครับ ที่มีประสบการณ์ตั้งแต่เรียนจบ อย่างมากก็แค่เคยฝึกงาน...

  • การป้องกันเสียงดัง ให้มีประสิทธิภาพนั้น ขึ้นอยู่กับว่านายจ้างให้ความสำคัญเกี่ยวกับสุขภาพหู และการได้ยินของลูกจ้างมากน้อยแค่ไหน การสัมผัสเสียงดังเกินมาตรฐานเป็นระยะเวลานานๆ ย่อมส่งผ...

  • ผมได้เดินทางไปให้คำปรึกษา และสำรวจเกี่ยวกับการปกป้องระบบทางเดินหายใจในโรงพยาบาลต่างจังหวัดแห่งหนึ่ง และได้คุยกับ คุณลุงใจดีคนหนึ่งในห้องตัดเฝือก จึงได้ทักทายกัน ปราโมทย์ : สวัสดีคร...

  • เรื่องของเรื่องมันเป็นแบบนี้… ผู้ปฏิบัติงาน “อุบัติเหตุมันไม่เกิดขึ้นกับฉันตอนนี้หรอก, ฉันก็ทำแบบนี้มาตั้งนานแล้ว ก็ไม่เห็นจะเคยได้รับบาดเจ็บอะไรเลย, คุณรู้มั้ยว...

  • "พนักงานผสมสารเคมี ใส่ผ้าปิดจมูก และปฏิเสธที่จะสวมหน้ากากที่มีมาตรฐาน แต่อุปกรณ์อื่นๆใส่ครบหมด อย่างถูกต้องเราจะทำอย่างไร?" ตัวอย่างที่ 1 หัวหน้างาน : ใส่หน้ากากเดี่ยวนี้ เดี๋ย...

  • สาเหตุแอบแฝง(underlying causes) ขาดความรู้ หรือไม่ได้รับการอบรม คิดว่ามันไม่เกิดขึ้นตอนนี้หรอก ทัศนคติไม่ดีต่อความปลอดภัย ไม่เข้าใจการใช้งานอุปกรณ์ความปลอดภัย ทำแบบนี้มานานแล้วก็ไ...

  • วันนี้ได้มีโอกาสไปพูด "ปลุกจิตสำนึกการสวมใส่ PPE" สั้นๆ 1 ชม. ให้กับกลุ่มบริษัท Oil and Gas แห่งหนึ่ง เวลาค่อนข้างจำกัด ดังนั้นทุกนาทีต้องเป็นเรื่องที่ "คนฟังชอบ...ได้ประโยชน์... แ...

  • คนงานหลายคนในโรงหลอมสัมผัสมลภาวะทาง อากาศในการทำงาน เช่น. ควัน, ฝุ่น, SPM, RSPM, ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์, ซัลเฟอร์ไดออกไซด์, ออกไซด์ของไนโตรเจน, ไฮโดรคาร์บอน และ โลหะหนัก เช่น ตะกั่ว,...

  • เสียงดังที่เรารู้จักกันโดยหลักๆมี 2 ประเภท คือ "เสียงดังชนิดแบบต่อเนื่อง" และ "ไม่ต่อเนื่อง" เสียงที่ดังอย่างต่อเนื่องสามารถแบ่งออกได้โดยพิจารณาความแตกต่างของระดับความดัง (Decibel)...

  • อันตรายจากงานพ่นสี (Spray painting)งานพ่นสีจัดเป็นงานที่มีความอันตรายมากงานหนึ่ง เนื่องจากสารปนเปื้อนที่เกิดขึ้นจากการพ่นสีประกอบไปด้วยสองตัวหลักคือ ละออง(Mist) และไอระเหย(Vapor)1 ...

  • ปัญหา โลกแตกที่นายจ้างและลูกจ้างเถียงกันก็คือว่า "เมื่อใดต้องใส่หน้ากาก?" นายจ้าง หรือหัวหน้างาน หรือ จป.บางคนบอกว่าสารเคมีมันเข้มข้นไม่เกินมาตรฐานไม่ต้องใส่ แต่พอนายจ้างหรือแขกมาเ...

  • สรุปสิ่งที่ได้รับตามความเข้าใจ และเทคนิคที่เรียนรู้มานะครับ OHSAS 18001 คือ ระบบการจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย และถ้าต้องการข้อมูลเพิ่มเติมต้องไปอ่านเพิ่มใน Guideline 18002 ช...

  • เมื่อวันที่ 19 มี.ค. 57 ผมเดินทางไปบรรยายเรื่อง ความปลอดภัยในการทำงานกับสารเคมีอันตราย และอุปกรณ์ป้องกัน ให้กับบริษัทแห่งหนึ่งในนิคมอัญธานี เขตประเวศ กทม. พอเปิดประตูรถลงมา ตกใจมาก...

  • ยาเสพติดชนิดใหม่ได้ระบาดไปแล้ว ทั่วโลก…! การออกฤทธิ์อย่างเฉียบพลันของมัน ทำให้เรามีอาการหงุดหงิด อารมณ์เสีย กระวนกระวาย ทุรนทุราย และตอนนี้มันหาซื้อได้ง่ายมาก มันกำลังอยู่ใน...

  • วันนี้ นั่งดูรายการคิดเปลี่ยนโลกทางช่อง 5 ผมว่ามีประโยชน์มากแม้จะเป็นเวลาสั้นๆ แต่อาจทำให้ชีวิตเราและผู้อื่นยาวนานมากขึ้น วันนี้รายการได้เชิญคุณเก๋ ชลลดา เมฆราตรีดารา ภาพยนต์ และพิ...

  • ช่วง นี้ค่อนข้างวุ่นๆเลยไม่มีเวลาเขียนบทความเท่าไร เผอิญไปเจอข้อมูลเก่าสมัยที่เป็นจป.วิชาชีพ อ่านแล้วเป็นประโยชน์ดีครับ ซึ่ง Near miss เป็นอะไรที่ช่วยให้เราประเมินได้ว่ามาตรการความ...

  • เบื่อมั้ย ที่ทุกๆปีจะต้องมาฟังประกาศ 7 วันอันตราย ชีวิตเราเอง แต่กลับต้องมาให้คนอื่นมาห่วงมาเตือน เราบกพร่องขนาดนั้นเชียวหรือ ประเทศไทย มีจำนวนประชากรพอๆกับสหราชอาณาจักร แต่แค...

  • หลายคนไม่ทราบว่าการรับรู้การได้ยิน ของเด็กนั้นไวมาก เราสามารถสังเกตได้จาก การที่เขาสะดุ้ง หรือตื่นขึ้นมา หันควับไปทางใดทางหนึ่ง อันนี้เกี่ยวกับแม่ซื้อหรือเปล่า ผมไม่มั่นใจนัก เรื่อ...

  • เมื่อวานนี้ ผมมีโอกาสไปพูด เรื่องการสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัย ให้กับชมรมเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ให้กับผู้เข้าสัมมนาจำนวน 110 คน และคิดว่าเนื้อหาน่าจะเป็นประโ...

  • อยากเป็นผู้จัดการฝ่ายความปลอดภัยจริงๆหรือ? บนวิถีชีวิตของ จป. วิชาชีพ ความก้าวหน้าสูงสุดในหน้าที่การงาน ก็คือการได้เป็น ผจก.ความปลอดภัยฯ หรือ ไม่ก็ผจก.ความปลอดภัยฯส่วนภูมิภาคใด ...

  • 1. นายจ้างไม่ให้การสนับสนุน ขออะไรไปก็ไม่ให้ความร่วมมือ ดังนั้นไปหานายจ้างคนใหม่ดีกว่า 2. ถูกลดคุณค่า มอง จป.เป็นไม้กันหมา คิดแค่ว่า จ้างเราไว้ให้มีตามกฎหมายก็เพียงพอแล้ว ...

  • ภาพ: กรุงเทพธุรกิจ กรณีศึกษา Deepwater Horizon แท่นขุดเจาะน้ำมัน BP ระเบิดครั้งใหญ่ที่สุดในโลก เมื่อ 20 เม.ย. 2010 มีผู้เสียชีวิต 11 ราย มีน้ำมันรั่วไหลสู่ทะเลทั้งหมด 4.9 ล้านบา...
Visitors: 123,290