หยุดพูดซะถ้าไม่มีคนฟัง

เคยฟังการอบรมความปลอดภัย หรือสัมมนาใดๆมั้ยครับ ที่วิทยากรเอาแต่ก้มหน้าก้มตา นั่งอ่านสไลด์ที่หน้าจอคอมพิวเตอร์ให้พวกเราฟัง บางคนดีหน่อยรู้จักขยับตัวบ้าง ลุกขึ้นมายืน แล้วก็ยืนอ่านสไลด์บนฉากที่ฉายมาจากเครื่องโปรเจคเตอร์ให้เราฟัง
 
ซึ่งการเรียนรู้ที่เราจะได้รับจากการสอน แบบนี้ มีไม่ถึง 10% เลย แล้วเราก็ถูกสอนแบบนี้มาตลอด 20 ปีในโรงเรียน ในมหาวิทยาลัย นี่แหล่ะสิ่งที่ทำตามๆกันมา
 
ผมเข้าใจว่า คนที่เขาเข้ามานั่งฟังเขาน่าจะอ่านหนังสือออก อ่านเองได้ และประโยชน์ที่เขาต้องการ น่าจะมาจากการทำกิจกรรม หรือคำพูดเด็ดๆ พลิกชีวิต กระแทกจิตใจ จากวิทยากรมากกว่า
 
ปัญหาที่ผมเจอประจำ หลาย ครั้งที่ผมให้ผู้เข้ารับการอบรม ออกมาสอน หรือนำเสนอผลงานหน้าชั้น สิ่งที่ผมเห็นเป็นประจำคือ เขาชอบไปยืนที่มุมห้อง ก้มหน้าก้มตา และอ่านตามที่ตัวเองเขียนบนกระดาษให้เพื่อนๆฟัง
 
ผลที่ตามมาบรรยากาศที่เราทำไว้ดีๆ จะกลายเป็นบรรยากาศที่น่าเบื่อสุดๆ คนฟังจะหลับ เพราะต้องมาทนฟังอะไรที่มันน่าเบื่อ ไม่มีอะไรๆที่น่าสนใจเลย
 
สิ่งแรกที่ผมจะบอกกับทุกคน ที่กำลังจะออกมาข้างหน้า คือ
 
1. จำไว้ว่า ตอนนี้เรากำลังพูดหน้าชั้น เราจะต้องโดดเด่นที่สุด
 
2. อย่าไปยืนที่มุมห้อง แต่ต้องยืนตรงกลาง หน้าห้องเท่านั้น
 
3. ไม่ให้ยืนอ่านกระดาษ แต่ให้หยิบมาดูได้เล็กน้อย
 
4. พูดให้เป็นธรรมชาติ คิดซะว่าเรากำลังออกมาเล่าอะไรให้เพื่อนฟัง
 
5. เนื้อหาไม่ครบไม่เป็นไร ขอให้ทุกคนตั้งใจฟัง ซึ่งน่าจะดีกว่าที่เนื้อหาครบแต่ไม่มีใครฟังเลย แบบนี้ความรู้ที่ได้เท่ากับ ศูนย์
 
6. ข้อนี้สำคัญที่สุด จงใส่ใจคนฟัง คนที่อยู่ตรงหน้าของเรา ถ้าเราไม่ใส่ใจเขา เขาก็ไม่ใส่ใจเรา พฤติกรรมสร้างพฤติกรรม เราทำกับเขาอย่างไร เขาก็จะทำกับเราอย่างนั้น
 
 
น้องบางคนบอกกับผมว่า ตัวเองไม่มีประสบการณ์แบบผม แล้วจะทำแบบนั้นได้อย่างไร ผมไม่ได้ว่าอะไร แค่เพียงบอกออกไปว่า
 
น้องครับไม่มีใครทำอะไรเป็นตั้งแต่เกิด ต้องมาหัดหลังจากที่เกิดมาแล้วทั้งนั้น บางคนซวยหน่อยทำชั่วไว้เยอะดันตายซะก่อน จึงไม่มีโอกาสดีๆแบบเรา
 
ดังนั้นโอกาสดีๆแบบนี้ มันมาจ่อที่คอหอยแล้ว แค่กลืนลงไป ทุกอย่างมันก็จบลงไปได้ด้วยดี
 
ในแต่ละวัน แต่ละปี เราไม่เคยมีโอกาสได้ทำแบบนี้เลย แล้วจะรออะไรอยู่ล่ะครับ เดินออกมาข้างหน้า ยืนตัวให้ตรงส่วนกล้าไม่กล้ามันมาจากกำลังใจจากภายนอก และภายในของตัวเรา ทำมันทั้งๆที่กลัวนั่นแหล่ะ เดี๋ยวพี่จะยืนข้างๆช่วย และจะให้ทุกคนปรบมือให้กำลังใจกับเรามากที่สุดครับ ที่เหลือเป็นหน้าที่ของน้องแล้วล่ะ
 
 
ถ้าวันนี้ลองสอนแล้ว ลงมือทำแล้ว แต่ว่ายังรู้สึกว่ายังทำได้ไม่ดี อย่าได้ไปเสียอกเสียใจอะไรมากมายเลยครับ อย่างน้อยสิ่งที่ทำแล้วในวันนี้ มันก็ดีกว่าเมื่อวาน มิใช่หรือ...?


คนที่รับผิดชอบชีวิตของเราเอง 100 เปอร์เซ็นต์ไม่ใช่คนอื่น...
แต่เป็นตัวของเราเอง...

อยากเป็นวิทยากรความปลอดภัย...ทำได้ทุกคนครับ...
 

ชื่อผู้ตอบ:


  • หลังจากแต่งงานได้ 6 เดือน ผมก็ลาออกจางานประจำเมื่อ 30 มิ.ย. 2554 เพราะตัดสินใจที่จะทำตามความฝันที่ อยากเป็นวิทยากรมืออาชีพตั้งแต่สมัยเด็กๆ คิดง่ายๆว่าไปสมัครเป็นฟรีแลนด์ให้กั...

  • ลังเลอยู่นานว่า จะเปิดสอนหลักสูตรวิทยากรความปลอดภัยดีมั้ย มีหลายคนทักมาว่า ไม่กลัวว่าจะเป็นการสร้างคู่แข่งเหรอ ผมบอกว่ากลัวครับ กลัวว่าตัวเองจะเป็น "คนเห็นแก่ตัว " มากกว่าครับผมเชื...

  • ทำไมต้องอบรมความปลอดภัย ? เพราะ สมัยเรียนวิชานี้หลายที่มันไม่มีสอน หรือมีสอนก็แค่สอนให้รู้ แต่ไม่สอนให้รู้สึก สอนเพื่อให้เอาไปสอบ แต่ไม่ได้สอนเพื่อนำไปใช้ในการดำรงชีวิต ทั้งๆที่ควา...

  • ถ้าพูดถึงการอบรมความปลอดภัย หลายคนก็เริ่มจะส่ายหัว เพราะเบื่อหน่ายมาก กับการมานั่งนิ่งๆ และฟังหลักการเดิมๆ ทฤษฎีเดิมๆ เรื่องเดิมๆ แล้วก็ภาพอุบัติเหตุ อันสยดสยองที่เห็นกันจนชินตา จน...

  • สิ่งที่ผู้ฟังคาดหวังจาก ผู้สอนหรือผู้พูดก็คือ เขาต้องการให้เราตอบคำถามในใจที่เขามี แต่เชื่อมั้ยว่า คนที่นั่งตรงหน้าเรา เขามีคำถามในใจเยอะมาก แต่ในคำถามที่เขามีเยอะแยะมากมายนั้น มีเ...

  • เชื่อมั้ยครับว่า บรรยายกาศในการอบรมความปลอดภัย จะดีหรือแย่ จะสนุกหรือน่าเบื่อ มันขึ้นอยู่กับตัววิทยากรความปลอดภัยเองว่ามีความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้เข้ารับการอบรมด้วยกันขนาดไหน ตลอดจนผ...

  • เมื่อ 26 มี.ค.59 ผมได้รับเชิญไปพูด Safety Talkshow ในหัวข้อ พฤติกรรมความปลอดภัยสร้างได้ เป็นเวลา 1 ชม. งานนี้ค่อนข้างใหญ่ มีผู้ฟังประมาณ 250 คน ชื่องาน "รวมพลคนรัก Safety คร...

  • เบื่องานประจำ อยากออกมาเป็นวิทยากรความปลอดภัย แต่ไม่มีประสบการณ์ สามารถเป็นวิทยากรได้ไหมครับ? แค่อยากจะเป็น ก็เป็นไปแล้วมากกว่า 50% และ เราจะได้เป็นแน่ๆ อีก 50% จากการลงมือทำ ดังนั...

  • พี่โมทย์คะ หนูอยากเป็นวิทยากรความปลอดภัยฯ เหมือนพี่รหัสของหนูค่ะ เพราะเห็นพี่เขาบอกว่า อิสระดี และเงินดีด้วย หนูไม่ทราบว่าจริงหรือเปล่าคะ ? น้องครับ หากเราเป็นวิทยากรอิสระ หรือ เ...
Visitors: 123,241